Créer un site internet

Binh chua chay co2 khong dap tat dam chay nao?

Le 03/10/2023

Dans Actualités

Như bạn đã hiểu, công dụng chính của bình chữa cháy là giúp dập tắt được đám cháy mới phát sinh. Các loại bình chữa cháy sẽ được dùng để chữa cháy với từng trường hợp đám cháy khác nhau và Bình chữa cháy khí co2 là một trong những chất chữa cháy có thể dập tắt được nhiều loại đám cháy nhất hiện nay. Tuy nhiên, có một số trường hợp cụ thể thì việc sử dụng khí co2 để chữa cháy sẽ gây phản tác dụng. Vậy khí co2 không dập tắt đám cháy chất nào sau đây? Cùng bcc.thienbang.com theo dõi bài viết để có được câu trả lời nhé. Cach dung binh chua chay khi co2

Bình chữa cháy khí co2 không dập tắt đám cháy chất nào?

Những đám cháy đến từ một vài kim loại kiềm Mg hay Al sẽ không thể nào dập tắt nhờ khí CO2. Ta có Mg và Al là hai kim loại có tính kiềm cao, khi tác dụng với khí co2 sinh sống điều kiện đang cháy sẽ khiến hàm lượng cacbon trong khí co2 bị oxy hoá gây ra oxit kim loại cùng muội than. Do đó, khi hai kim loại Mg và Al đang cháy mà lại chạm mặt cần khí co2 nó sẽ không tắt còn bùng cháy to lớn thêm.

Phương trình phản ứng của Mg và Al tác dụng với khí co2 như sau:

2Mg + CO → C + 2MgO

2Al + 3CO2 → 3C + Al2O3

Phản ứng này cũng thường xuyên được áp dụng trong những bài luyện tập hoá học giúp đảm bảo việc Mg và Al không bị tắt trong khí co2.

Ngoài ra, khi tác dụng với một vài kim loại khác khí co2 cũng tạo ra khí CO có đặc tính nguy hiểm có thể gây ngạt chết khi hít phải. Nồng độ khí CO lớn có thể dẫn tới phát nổ. Vì vậy, không dùng bình chữa cháy CO2 trong chữa cháy các đám cháy than hồng, sắt nóng đỏ và những kim loại nhẹ.

Xem thêm: Bình CO2 MT3

×